รู้จักกับ มาร์ชเมลโล่

20 ธ.ค.

marshmallow01.jpg picture by charinrat

Marshmallow หรือ มาร์ชมาลโลว์ เป็นขนมหวานชนิดหนึ่ง มีส่วนประกอบหลักๆ ได้แก่ เจลาติน, น้ำและน้ำตาล โดยส่วนผสมจะถูกตีจนขึ้นฟูมีลักษณะนุ่มเบาเหมือนโฟม จริงๆ แล้วสูตรดั้งเดิมของการทำ Marshmallow นั้นไม่ได้ทำมาจากเจลาติน แต่ทำมาจากสารสกัดเข้มข้นที่ได้จากเมือกของรากของต้น Marshmallow (Althaea officinalis) ซึ่งถือเป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง แต่เนื่องจากหายากและราคาแพง ปัจจุบันจึงเปลี่ยนมาใช้เจลาตินแทน

 

Marshmallow ได้ถูกผลิตขึ้นเป็นสินค้าครั้งแรกในช่วงราวๆ ปลายศตวรรษที่ 19 โดยบริษัท Doumak ซึ่งได้คิดค้นกระบวนการ Extrusion กล่าวคือโฟม Marshmallow จะถูกบีบอัดผ่านแม่พิมพ์ให้เป็นแท่งยาว จากนั้นก็ถูกตัดให้เป็นก้อนเล็กๆ บางครั้งอาจเคลือบผิวด้วยน้ำตาล ส่วนมากจะผลิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา จากสถิติพบว่าคนอเมริกันกิน Marshmallow ถึงปีละ 90 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

 

รูปแบบของการกิน Marshmallow นั้นนับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะสามารถกิน Marshmallow แบบก้อนธรรมดาเล่นๆ เพลินๆ แล้ว Marshmallow ยังเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมแคมป์ไฟ โดยกิจกรรมการกินนี้เรียกกันว่า S’more ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นิยมมากในประเทศอเมริกันและแคนาดา กล่าวกันว่าเกิดขึ้นครั้งแรกในค่ายเนตรนารี (Girl Scout) ในปี 1927 โดยเป็นหนึ่งในกิจกรรมนันทนาการของการออกแคมป์ และเมื่อเด็กคนหนึ่งได้กินก็ติดใจจึงพูดขึ้นมาว่า Gimme some more ซึ่งกลายเป็นที่มาของชื่อ S’more นั่นเอง

 

marshmallow02.jpg picture by charinrat

 

วัตถุดิบก็ไม่ยุ่งยากได้แก่ Marshmallow, ขนมปังแครกเกอร์แผ่นบางๆ ช็อกโกแลตแผ่นเล็กๆ และที่ขาดไม่ได้ก็คือกองไฟนั่นเอง วิธีการก็เริ่มด้วยการปิ้ง Marshmallow เมื่อMarshmallow ถูกความร้อนเนื้อภายในจะเริ่มละลายและขยายพองออก หากทิ้งไว้นานมันจะละลายเยิ้มหยดย้อย ดังนั้นเราต้องสังเกตให้ดีหากมันเริ่มพองและผิวนอกเริ่มมีสีน้ำตาลอ่อนๆ ก็เป็นอันใช้ได้ จากนั้นก็นำมาวางบนแผ่นแครกเกอร์ที่มีช็อกโกแลตแผ่นเล็กๆ วางอยู่ และประกบด้วยแผ่นแครกเกอร์อีกแผ่นเป็นอันเสร็จพิธี ความร้อนจาก Mashmellowจะทำให้ช็อกโกแลตละลายเยิ้มๆ ไปด้วย ลองคิดภาพตาม โอ้มันช่างน่ากินจริงๆ ใช่แล้วมันน่ากินจนชาวอเมริกันเค้ากำหนดให้ในวันที่ 10 สิงหาคมของทุกปีเป็น National S’mores Day หรือ National Marshmallow Toasting Day อีกด้วย อะไรจะปานนั้น

 

marshmallow03.jpg picture by charinrat

การกิน Marshmallow อีกวิธีหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยมก็คือ การโรยลงบนเครื่องดื่มร้อนๆ เช่น ช็อกโกแลต หรือกาแฟ มันจะลอยๆ อมน้ำนิดๆ พองหน่อยๆ พอเข้าปากก็ละลายได้ใจจริงๆ

 

marshmallow04.jpg picture by charinrat

ในไอศกรีมก็มีการเอาเจ้า Marshmallow ผสมลงไปด้วย จนเกิดเป็นรสชาติใหม่ที่เรียกว่า Rocky Road ซึ่งเป็นรสชาติที่ฮิตติดอันดับ 1ใน 10 ของรสชาติไอศกรีมที่เป็นที่ชื่นชอบของคนอเมริกา ส่วนผสมที่สำคัญก็ได้แก่ ไอศกรีมช็อกโกแลต, Marshmallow และถั่ว นอกจากนี้ก็ผสมMarshmallow ในขนมหวานและเยลลี่ด้วยค่ะ น่ารักน่ากินเนอะๆ

 

http://en.wikipedia.org/wiki/S%27mores

 

http://www.holidayinsights.com/other/smoresday.htm

 

รูป จาก www.stockfood.com

ใส่ความเห็น